THỜI GIAN LÀ VÀNG

Xuống cuối trang

Tài nguyên dạy học

Điều tra ý kiến

Người đang truy cập vào Diễn đàn của Trường THPT Nam Sách II là ai?
Một cựu học sinh
Một học sinh đang học
Một giáo viên của trường
Một giáo viên trường khác
Một học sinh trường khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • xin chào bạn:

    0 khách và 0 thành viên

    TIN THẾ GIỚI

    Chào mừng quý vị đến với Trường THPT Nam Sách II - Hải Dương

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 15. Mạch điều khiển tốc độ động cơ điện xoay chiều một pha

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: NGUYEN TUAN
    Người gửi: Nguyễn Tuấn (trang riêng)
    Ngày gửi: 12h:33' 22-12-2010
    Dung lượng: 2.3 MB
    Số lượt tải: 700
    Số lượt thích: 0 người
    Giáo viên Thực hiện: Nguyễn Tuấn
    TRƯỜNG THPT NAM HẢI LĂNG
    Công Nghệ 12 B4
    I. Công dụng của mạch điều khiển tốc độ động cơ điện xoay chiều một pha.
    Công dụng: Dùng để điều chỉnh tốc độ quay của động cơ điện xoay chiều một pha theo yêu cầu sử dụng.
    MẠCH ĐIỀU KHIỂN TỐC ĐỘ ĐỘNG CƠ XOAY CHIỀU MỘT PHA
    Phương pháp điều khiển tốc độ động cơ một pha:
    - Thay đổi số vòng dây của stator
    - Điều khiển điện áp đưa vào động cơ.
    - Điều khiển tần số nguồn điện cấp cho động cơ.
    Z t
    U 2
    U 2
    MẠCH ĐIỀU KHIỂN TỐC ĐỘ ĐỘNG CƠ XOAY CHIỀU MỘT PHA
    II. Nguyên lí điều khiển tốc độ cơ một pha
    Điều khiển
    Điện áp
    ĐC
    U1 , f1
    U2, f1
    Điều khiển
    Tần số
    ĐC
    U1 , f1
    U2, f2
    1. Điều khiển tốc độ bằng cách thay đổi điện áp
    2. Điều khiển tốc độ bằng thay đổi tần số và điện áp.
    MẠCH ĐIỀU KHIỂN TỐC ĐỘ ĐỘNG CƠ XOAY CHIỀU MỘT PHA
    MẠCH ĐIỀU KHIỂN TỐC ĐỘ ĐỘNG CƠ XOAY CHIỀU MỘT PHA
    Sơ đồ điều khiển động cơ điện xoay chiều một pha bằng triac
    III. Một số mạch điều khiển tốc độ động cơ một pha
    MẠCH ĐIỀU KHIỂN TỐC ĐỘ ĐỘNG CƠ XOAY CHIỀU MỘT PHA
    Chức năng của các linh kiện:
    Ta : Triac điều khiển điện áp trên quạt
    VR : Biến trở để điều chỉnh khoảng thời gian dẫn của triac
    R : Điện trở hạn chế
    Da : Điac định ngưỡng điện áp để triac dẫn
    C : Tụ điện tạo điện áp ngưỡng đễ mở thông triac và mở thông điac
    K : Công tắc
    Ta
    U1
    VR
    R
    C
    Đ
    K
    Tụ NẠP ĐiỆN
    Triac dẫn
    Động cơ hoạt động
    Tụ nạp đầy
    III. Một số mạch điều khiển tốc độ động cơ một pha
    Sơ đồ điều khiển động cơ một pha bằng triac
    MẠCH ĐIỀU KHIỂN TỐC ĐỘ ĐỘNG CƠ XOAY CHIỀU MỘT PHA
    Nguyên lí làm việc
    - Triac không mở thông khi chưa có dòng điện kích đặt tại cực điều khiển G
    - Khi đóng khóa K sẽ có dòng điện nạp vào tụ điện. Khi tụ nạp đầy, điện áp định mức của tụ cũng là điện áp ngưỡng mở thông triac. Khi triac dẫn sẽ cung cấp điện cho động cơ hoạt động.
    - Để điều khiển tốc độ của động cơ, thì thay đổi điện áp nạp vào tụ điện bằng biến trở VR, khi đó sẽ thay đổi thời gian nạp điện cho tụ và thay đổi thời gian dẫn của triac.
    VD: Giảm điện trở VR, tụ nạp nhanh hơn, triac dẫn nhiều hơn, điện áp đưa vào động cơ liên tục hơn nên động cơ quay với tốc độ lớn hơn và ngược lại.
    U1
    VR
    R
    C
    Đ
    Tụ NẠP ĐiỆN
    Triac dẫn
    Động cơ hoạt động
    Tụ nạp đầy
    Da
    Điac dẫn
    III- Một số mạch điều khiển động cơ một pha
    K
    Ta
    Khi điện áp tụ tăng tới ngưỡng điện áp thông của điac. Điac dẫn, có dòng điều khiển chạy vào cực điều khiển triac, triac được mở thông cấp điện cho động cơ hoạt động.
    MẠCH ĐIỀU KHIỂN TỐC ĐỘ ĐỘNG CƠ XOAY CHIỀU MỘT PHA
    Củng cố
    - Nêu nhận xét về điện áp đưa vào động cơ một pha khi điều khiển bằng mạch điện tử?
    =>điện áp được điều khiển gián đoạn.
    - Khi sử dụng triac để điều khiển tốc độ động cơ, cần tác động vào thông số nào của nguồn cấp điện cho động cơ?
    =>Trị số hiệu dụng của điện áp đưa vào động cơ.
    - So với điều khiển động cơ quạt bằng phím bấm, thì điều khiển bằng điện tử có ưu và nhược điểm gì?
    MẠCH ĐIỀU KHIỂN TỐC ĐỘ ĐỘNG CƠ XOAY CHIỀU MỘT PHA
    Chúc sức khỏe và hạnh phúc
    Xin chân thành cám ơn!
    Người thực hiện: Nguyễn Tuấn
    Trường THPT Nam Hải Lăng
    III. TRIAC
    Kí hiệu.
    Triac có các lớp bán dẫn ghép nối tiếp như hình vẽ và được nối ra ba chân, hai chân A1, A2 và chân điều khiển (G).
    Về nguyên lí cấu tạo, triac có thể coi như hai tirixto ghép song song nhưng ngược chiều nhau.

    Khi cực G và A2 có điện thế âm hơn so với A1 thì triac mở. Cực A1 đóng vai trò anôt, còn cực A2 đóng vai trò catôt
    Dòng điện đI từ A1 về A2
    MẠCH ĐIỀU KHIỂN TỐC ĐỘ ĐỘNG CƠ XOAY CHIỀU MỘT PHA
    Khi cực G và A2 có điện thế âm hơn so với A1 thì triac mở. Cực A1 đóng vai trò anôt, còn cực A2 đóng vai trò catôt
    Dòng điện đI từ A1 về A2
    -
    Khi cực G và A2 có điện thế dương hơn so với A1 thì triac mở. Cực A2 đóng vai trò anôt, còn cực A1 đóng vai trò catôt
    Dòng điện đI từ A2 về A1

    MẠCH ĐIỀU KHIỂN TỐC ĐỘ ĐỘNG CƠ XOAY CHIỀU MỘT PHA
     
    Gửi ý kiến